สมาคมนักบริหารพัสดุแห่งประเทศไทย ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนาทางวิชาการ

เรื่อง “การบริหารพัสดุและวิธีการจำหน่ายพัสดุ”

ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบออนไลน์ (ZOOM) วันที่ 20 – 21 สิงหาคม 2567

ค่าลงทะเบียน 2,000 บาท  ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 สิงหาคม 2567

หลักการและเหตุผล

        กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นหัวใจหลักของการจัดซื้อจัดจ้างได้แก่ การบริหารพัสดุ การควบคุม การจัดทำแผนการบำรุงรักษา การตรวจสอบพัสดุและการจำหน่ายพัสดุ ก็มีความจำเป็นและสำคัญไม่น้อยไปกว่าการจัดซื้อจัดจ้างที่เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องเรียนรู้ การบริหารพัสดุ คือ การบันทึก การแจกจ่าย ดูแล บำรุงรักษาพัสดุ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังทำให้ทราบได้ว่าพัสดุใด ครุภัณฑ์ประเภทใด รายการใด หากยังต้องใช้ในหน่วยงานจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ให้มีความคุ้มค่า หรือหมดความจำเป็นที่จะใช้ในการปฏิบัติงาน เมื่อพัสดุชำรุด เสื่อมสภาพ หรือหมดความจำเป็นแล้วต้องดำเนินการจำหน่ายด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การขาย แลกเปลี่ยน โอน แปรสภาพหรือทำลายและการจำหน่ายพัสดุเป็นสูญ รวมถึงกระบวนการตรวจสอบพัสดุประจำปี การแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น คณะกรรมการตรวจสอบพัสดุประจำปี กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมการประเมินราคาขั้นต่ำในการขายทอดตลาด คณะกรรมการขายทอดตลาด รวมทั้งแนวทางปฏิบัติที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องประสบปัญหาในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการปฏิบัติงานด้านพัสดุที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุและวิธีปฏิบัติทางอิเล็กทรอนิกส์อันเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานด้านการพัสดุและเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทันต่อเวลา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องยังขาดความเข้าใจในการปฏิบัติงานในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้บรรจุตำแหน่งพัสดุใหม่ รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ยังขาดทักษะ ประสบการณ์ ในการปฏิบัติหน้าที่ อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเพื่อให้หน่วยงานของรัฐมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการพัสดุและผู้มีที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแนวทางปฏิบัติในด้านการบริหารพัสดุ การควบคุมพัสดุและการจำหน่ายพัสดุ
  2. เพื่อให้เรียนรู้ถึงขั้นตอน เทคนิคในการบริหารพัสดุ
  3. เพื่อมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการบริหารงานพัสดุและการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

หัวข้อการสัมมนา

  1. หลักการสาคัญของการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบ ประกาศ กฎกระทรวงที่ออกตามนัยพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และกรณีศึกษา
  2. การควบคุมพัสดุ การสำรวจพัสดุ ครุภัณฑ์ ประจำปี
  3. หลักการจำหน่ายพัสดุและกรณีศึกษา
  4. วิธีการจำหน่ายพัสดุ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เจ้าหน้าที่พัสดุและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้ความเข้าใจ แนวทางปฏิบัติด้านการควบคุมพัสดุ ให้มีประสิทธิภาพ
  2. เจ้าหน้าที่พัสดุและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจแนวทางวิธีปฏิบัติในส่วนที่ เกี่ยวกับภารกิจ บทบาท ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่พัสดุและผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีขั้นตอนการดำเนินงานกำหนดไว้อย่างไร หลักปฏิบัติและข้อยกเว้นในการดาเนินการแต่ละกรณี กฎหมายและระเบียบกาหนดไว้อย่างไร
  3. มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ข้อคิดเห็น การแก้ไขปัญหาระหว่างผู้เข้ารับการสัมมนาและวิทยากร

เอกสาร ที่เกี่ยวข้องของโครงการสัมมนาทางวิชาการ

ลงทะเบียนเข้าร่วมการสัมมนา

 
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ การใช้เว็บไซต์ของเราแสดงว่าคุณยินยอมให้ใช้คุกกี้ทั้งหมดตามนโยบายคุกกี้ของเรา